728x90 AdSpace

  • Latest News

    Sep 2, 2016

    Khi cơ thể bị sét đánh

    Gần đây có tin thương tâm về việc hơn 300 con tuần lộc trong công viên quốc gia Na-Uy bị sét đánh chết chỉ trong một đêm. Sét hiển nhiên là rất nguy hiểm, nhưng bạn có biết điều gì xảy ra với cơ thể khi bị sét đánh không? Hãy tìm hiểu nhé!


    Xác suất bị sét đánh trúng là rất thấp, chỉ là 1 phần 12000 ngàn trong suốt cuộc đời, nhưng con người vẫn là mục tiêu hấp dẫn của các tia sét. Mỗi năm có khoảng 500 người bị sét đánh, và khoảng 90% sống sót. Sau đây là điều xảy ra với cơ thể bạn khi bị sét đánh.

    Sét là dòng điện tích chạy từ mây xuống mặt đất với vận tốc khoảng 300.000 km trên giờ, có thể giải phóng nguồn năng lượng lên tới 300kV, cao hơn 150 lần so với khi bị giật bởi điện công nghiệp. Lượng điện năng này đôi khi còn vượt qua năng lượng của một lò phản ứng hạt nhân! Khi chớp đánh xuống mặt đất, nó tạo ra một dòng plasma chiếu sáng bầu trời với những tia ngoằn nghèo màu xanh trắng mà ta thường thấy trong trời giông bão.

     Ba phần nghìn giây đầu tiên

    Rất nhiều điều có thể xảy ra trong ba phần nghìn (3 mili-giây) đầu tiên khi dòng điện chạy qua cơ thể bạn.

    Khi tia sét đánh trúng và chạy ra khỏi cơ thể, nó sẽ tạo ra những vết thương sâu, thường đi kèm với bỏng độ 3. Tóc và da của bạn sẽ bị cháy sém hoặc bốc cháy. Quần áo thậm chí còn có thể bị xé rách vì không khí xung quanh giãn nở đột ngột quá nhanh. Nguyên nhân là vì tia sét có thể tạo ra nhiệt độ lên tới 28 ngàn độ C, nóng hơn bề mặt Mặt trời tới 5 lần!
    Nếu ngẫu nhiên bạn có đeo đồ kim loại như vòng cổ hoặc khuyên tai, thì các đồ này có thể bị nung nóng đột ngột và đốt cháy da.


    Vết sẹo hình Lichtenberg có thể xuất hiện khi bạn bị sét đánh.
    Những người bị sét đánh thường có kiểu vết thương gọi là hình Lichtenberg trên da. Đây là kiểu sẹo ngoằn nghèo như những những nhánh cây, có lẽ là đường di chuyển của dòng điện di chuyển qua cơ thể.

     Một hệ quả của việc bị sét đánh là giảm thính lực do màng nhĩ bị hủy hoạt. Tất nhiên là người bị sét đánh cũng rất đau đớn. Một nạn nhân kể lại cảm giác đó như là “cơn đau khi bị hàng ngàn con ong bắp cày đốt từ bên trong”.

    Những giây sau đó

    Ngay sau khi bị sét đánh, dòng điện từ tia sét có thể khiến loạn nhịp tim dẫn tới trụy tim, một trong những nguyên nhân gây chết hàng đầu với các nạn nhân bị sét đánh. Cơn choáng cũng có thể gây ra co giật hoặc ngừng thở. Nếu dòng điện xâm nhập vào hộp sọ, nó có thể nấu chín bộ não, khiến não bộ bị tổn thương hoặc khiến nạn nhân bị hôn mê. Sét đánh thậm chí còn có thể gây ra liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn.


    Nhưng mọi việc vẫn chưa dừng ở đó.

    Sau khi bị sét đánh, cả đời bạn có thể phải đối mặt với các đau đớn thần kinh vì những lý do mà các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được. Một số nhà khoa học tin rằng tia sét làm hỗn loạn cách các neuron thần kinh kết nối với nhau, khiến hành vi của các tế bào này bị thay đổi. Có thể bạn sẽ trải qua các thay đổi về hành vi, thái độ, cảm xúc, và mất trí nhớ. Cũng có thể rằng bạn sẽ cảm thấy những cơn đau mạn tính và co giật cơ như bị mắc bệnh Parkinson.

    Trong một số trường hợp, bị sét đánh có thể dẫn tới những tài năng kỳ lạ. Ví dụ, trang Psychology Today có viết về trường hợp một nhà giải phẫu sau khi bị sét đánh đã bị thôi thúc muốn học chơi piano. Anh ta bắt đầu soạn những bản nhạc mà anh nghe thấy trong óc kể từ khi bị sét đánh. Vài tháng sau, anh từ bỏ nghiệp bác sĩ và trở thành một nhạc sĩ cổ điển. Những hiện tượng thế này khiến các nhà khoa học vô cùng bối rối.

    Một lý thuyết giải thích cho hiện tượng trên là khi bị sét đánh, một số tế bào thần kinh bị chết và giải phóng ra một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh. Điều này khiến thay đổi cách các tế bào thần kinh còn lại kết nối với nhau, tạo ra những đường liên hệ mới trong não bộ vốn chưa từng có trước đây.


    Tài năng phát tiết sau khi bị sét đánh nghe rất hấp dẫn nhưng có lẽ bạn không nên dựa vào điều đó để phát triển năng lực của mình. Thay vì trở thành thiên tài thì xác suất lớn là bạn sẽ phải trải qua những cơn đau kinh khủng, thậm chí còn tồi tệ hơn thế. Tốt nhất là nên tìm nơi trú ẩn an toàn khi giông bão kéo tới.


    Nguồn: http://www.sciencealert.com/what-happens-after-being-hit-by-lightning
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    2 comments:

    1. sét đánh kiểu gì mà đẹp vậy, có khi mình cũng phải để cho sét đánh cho đẹp mới được, cảm ơn bạn đã chia sẻ. Ngoài ra mình cũng muốn chia sẻ đến bạn và mọi người địa chỉ cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa ngành nghề uy tín, nhanh chóng, chất lượng.... trên toàn quốc. Công Ty Phiên Dịch - Dịch Thuật A2Z, đơn vị cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật số 1 tại Việt Nam. Điểm lợi khi khách hàng sử dụng DV phiên dịch, dịch thuật tại A2Z: tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, tăng hiệu quả trong công việc, hoàn phí khi có lỗi từ DV. Tham khảo chi tiết ngôn ngữ phiên dịch và địa chỉ: Phiên dịch tiếng anh Đồng Nai, Phiên dịch tiếng trung tại Bình Dương, Phiên dịch tiếng trung tại Đà Nẵng, Phiên dịch tiếng trung tại Hải Phòng, Phiên dịch tiếng trung tại Tp.hcm, Phiên dịch tiếng hàn Hà Nội, Phiên dịch tiếng nhật tại Đà Nẵng, Phiên dịch tiếng Hàn tại Tp.hcm, Phiên dịch tiếng Nhật tại Tp.hcm ..............

      ReplyDelete

    Item Reviewed: Khi cơ thể bị sét đánh Rating: 5 Reviewed By: Cooldcs
    Scroll to Top